Improving
speaking skill and creative thinking by using game
for creative thinking in Matthayomsuksa 5
การพัฒนาทักษะการพูดและความคิดสร้างสรรค์โดยการใช้เกม
ส่งเสริการคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ส่งเสริการคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การพูดเป็นกระบวนการสร้างและสื่อความหมาย
ผ่านภาษาพูดและสัญลักษณ์ทางภาษา ในหลายๆบริบท (Kayi. 2006 :
Web Site) เป้าหมายของการสอนพูดคือการช่วยเพิ่มทักษะการสื่อสารของผู้เรียน
เพราะเป็นวิธีที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นออกมา
และเรียนรู้การปฏิบัติตามกฎระเบียบทางสังคมและวัฒนธรรมที่เหมาะสมด้านการสื่อสารในแต่ละสถานการณ์ การพูดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนในแต่ละบทเรียนเพื่อให้การพูดมีประสิทธิภาพ ซึ่งพิจารณาจากกิจกรรมและความสามารถในการพูด
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของการพูดของแต่ละคน นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถเข้าใจการใช้ภาษา โดยผู้สอนกำหนดเป้าหมายและตรวจสอบความก้าวหน้าในการพูดของผู้เรียนอยู่เสมอ
การพูดเป็นกระบวนการถ่ายโอนข้อมูลและสร้างความหมายซึ่งรวมถึงการให้และการรับกระบวนการข้อมูลนั้นๆ
แบบแผนและความหมายของการพูดขึ้นอยู่กับบริบท เหตุการณ์ รวมถึงผู้สนทนา
การพูดเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่มีขอบเขตที่แน่นอน และมีวิวัฒนาการที่ค่อยเป็นค่อยไป
อย่างไรก็ตาม ก็ไม่สามารถที่จะพยากรณ์การพูดได้ตลอดเวลาเพราะภาษามีแบบแผน
วัตถุประสงค์ของการพูดนั้นไม่เพียงแต่ให้ผู้เรียนได้รู้หลักของการสร้างภาษาเท่านั้น
แต่ผู้เรียนยังต้องเข้าใจด้วยว่า ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร
เป็นตัวที่ทำให้เกิดการสร้างภาษา ซึ่งแตกต่างจากภาษาเขียน ผู้พูดที่ดีจะต้องสังเคราะห์ลำดับของทักษะและองค์ความรู้เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพูด
(Florez. 1999 : Web Site)
การพัฒนาทักษะพูดต้องได้รับการฝึกฝนและกระตุ้นให้เกิดทักษะ
บางครั้งการพูดก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องคิดนอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียน
บวกกับการสร้างสรรค์สิ่งสำคัญ ซึ่งขึ้นอยู่กับการสอนและทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนแต่ละคน
การพัฒนาทักษะพูด
อาจเป็นเรื่องที่ยากแต่เป็นการเพิ่มความมั่นใจในการเรียนรู้ของผู้เรียน
การที่ผู้เรียนมีประสบการณ์ในการพูดมาแล้วหลายปี ด้วยการเริ่มต้นทีละขั้น ทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์และความพร้อมที่จะออกไปนำเสนอชิ้นงานหรือทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
โดยที่ผู้เรียนไม่รู้สึกกดดัน และเมื่อผู้เรียนได้กลับมานำเสนออีกครั้งก็จะไม่มีความรู้สึกกลัวในระหว่างการทำกิจกรรมทักษะพูด
(Sasson. 2007 : Web Site)
เกมเป็นรูปแบบของการเล่นที่ต้องมีเป้าหมายและโครงสร้างในการเล่นที่แน่นอน
(Maroney. 2001 : Web Site) การนำเกมเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ทางภาษาสามารถทำให้ผู้เรียนได้รับทั้งความเพลิดเพลิน
สนุกสนาน ขณะเดียวกันยังได้ความรู้ด้วย หากต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้และมีการพัฒนาทางด้านความคิดสร้างสรรค์ ครูต้องเปิดโอกาส ให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Resnick.
2007 : Web
Site) ด้วยการนำเกมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์มาใช้ในห้องเรียน
ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น
การทำกิจกรรมกลุ่ม การจัดหาวัสดุเพื่อให้นักเรียนได้อ่าน
เล่น และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (Fisher.
1997 : 2) การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยการใช้เกมส่งเสริมคิดสร้างสรรค์ยังช่วยในการนำเข้าสู่บทเรียนเพื่อเป็นการกระตุ้นผู้เรียน
ทำให้เกิดความสนใจก่อนที่จะเรียนในเนื้อหาบทเรียนซึ่งเป็นการสร้างแรงจูงใจ สร้างความท้าทายให้กับผู้เรียน
นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกทักษะการพูด
การเขียน การฟังและการอ่าน ซึ่งเกมที่ใช้สอนในห้องเรียนเป็นเกมทางภาษาที่คุ้นเคยและเป็นที่นิยม
เช่น เกมยี่สิบคำถาม เกมกระซิบ การสร้างประโยค และตอบคำถามใช่หรือไม่ใช่
สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่ครูสอนภาษาต้องให้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ
ทำให้ผู้เรียนกล้าที่จะคิดนอกกรอบ ซึ่งในบางครั้งการสอนแบบเดิมอาจจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย และครูผู้สอนควรที่จะพยายามทำบรรยากาศในห้องเรียนให้สดชื่นและมีความแตกต่างซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ยากจนเกินไป และการมีของรางวัลต่างๆก็สามารถสร้างความสุข
สนุกสนาน รวมทั้งสร้างความกระตือรือร้นให้กับผู้เรียนได้ (Kim. 1993 : Web Site) นอกจากนั้นเกมคิดสร้างสรรค์ยังช่วยพัฒนาความฉลาดทางด้านอารมณ์
โดยเฉพาะการจัดการกับความคิดของตนเองและนำไปสู่การคิดที่มีคุณค่าซึ่งเกมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์จะช่วยพัฒนาสติ
ความมั่นใจ และความเชื่อมั่นในตนเอง
(Fisher. 2008
: 3)
ดังนั้นกลุ่มผู้วิจัยจึงเห็นว่า
การนำเกมสำหรับการคิดสร้างสรรค์มาใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
จะทำให้เกิดการเรียนรู้ตามความสามารถของผู้เรียน เพราะการนำเกมสำหรับการคิดสร้างสรรค์เข้ามามีส่วนร่วมในบทเรียนนั้นเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาอย่างมีอิสระ ทำให้สนุกสนาน กล้าแสดงออก
พร้อมทั้งเป็นการให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดโดยใช้เกมสร้างสรรค์เป็นสื่อ ดังนั้นเกมสร้างสรรค์จึงเปรียบเสมือนเป็นสื่อกลางที่ทำให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน จากเหตุผลที่กล่าวมาจึงทำให้กลุ่มผู้วิจัยสนใจที่จะนำเกมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วยในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5/7 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8
ให้บรรลุตามความมุ่งหมายในการพัฒนาทักษะพูดให้ดีมากขึ้น
บทที่ 1 หน้า 1-5
บทที่ 2 หน้า 6-38
วิจัยบทที่ 4
บทที่ 5 สรุป ผ่าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น